Cách trồng rau cải mầm tại nhà

Cách trồng rau cải mầm tại nhà sẽ mang đến cho bạn loại mầm cải hảo hạng để chế biến những món ăn cực ngon và bổ dưỡng. Trồng và sử dụng sao để vừa ngon vừa bổ, vừa giúp bạn phòng tránh bệnh?


Đặc tính:
Rau mầm cải là tên gọi chung cho nhiều thứ mầm non khác nhau trồng bằng các loại hạt giống thuộc họ cải: củ cải, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải tần ô, củ cải trắng, củ cải đỏ, cải Choi Hong Kong, mầm sevenday, ... Đặc điểm nhận biết là lá thường có hình tim như ảnh sau.
Rau mầm cải có năng suất cao nhất, dễ trồng nhất
Cách trồng rau mầm tại nhà không cần đất  bạn có thể xem thêm cách trồng rau mầm bằng nước
Rau mầm chứa nhiều loại vitamin thiết yếu (vitamin B, C, E…), amino axit và chất xơ cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Nhờ giàu vitamin, rau mầm giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giữ gìn làn da mịn màng tươi tắn, nguồn vitamin E dồi dào làm chậm quá trình lão hoá và tăng cường sinh lực, gây hưng phấn. Hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp người ăn dễ tiêu hoá, dễ hấp thụ, chuyển hoá các chất phức tạp. Theo nghiên cứu của một số nhà dinh dưỡng học Mỹ, rau mầm thích hợp cho các chế độ ăn kiêng và còn giúp ngăn ngừa các nguy cơ ung thư.
Có thể gây ngộ độc

Nếu cách trồng rau mầm không bảo đảm an toàn thì rau bị nhiễm khuẩn cũng là đương nhiên. Giữa tháng 5.2010, cơ quan quản lý thực phẩm tại tiểu bang Oregon (Mỹ) đã phát hiện vi khuẩn Salmonella trong loại rau mầm cỏ linh lăng. Ít nhất 22 trường hợp nhiễm độc rau mầm cỏ linh lăng đã được ghi nhận, trong đó có một em bé bốn tháng tuổi. Theo báo chí Mỹ, đây cũng là lần thứ 12 kể từ năm 1995, rau mầm trở thành nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ở Mỹ. Hầu hết các cách trồng rau cải mầm đều phải trồng trong môi trường ấm ướt và đây chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển. Rau mầm còn có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do quá trình thu hoạch không bảo quản đúng cách. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ từ lượng phân bón thấm vào rau mầm khi dùng để kéo dài ngày thu hoạch.
Nếu ăn phải những độc chất này, có thể bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, thở gấp, chóng mặt… nặng hơn có thể nguy hiểm tính mạng.
2/ Ăn rau mầm sao cho an toàn?
Trước khi sử dụng rau mầm nên rửa thật kỹ ba lần dưới vòi nước đang chảy, sau đó ngâm rau trong nước thêm 15 phút. Rau có cách trồng rau cải mầm tại nhà đúng cũng nên sử dụng ngay trong vòng 24 giờ, hoặc bảo quản trong túi nilông, hộp nhựa thoáng khí ở điều kiện 5 độ C, tối đa từ 4 – 5 ngày.
Các hoá chất nếu có trong rau mầm có thể sẽ bị tiêu huỷ hoặc giảm đi nhiều nếu rau được nấu chín. Vì vậy nên hạn chế ăn sống rau mầm. Người già, trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn rau mầm sống dù có cách trồng rau cải mầm đúng.


Cách trồng rau cải mầm ngon tại nhà
Một số món ăn ngon từ rau cải mầm:
 RAU MẦM NẤU NGHÊU:


Món ăn rau mầm nấu nghêu
Nguyên liệu:
- 350 g cải mầm( tốt nhất là loại có cách trồng rau cải mầm tại nhà đúng)
- 1 kg nghêu còn vỏ
- bột nêm, đường, tiêu, nước mắm, dầu ăn.
Cách làm:
Nghêu để nguyên con, ngâm trong nước gạo có pha chút ớt tươi giã nát cho sạch cát. Rửa sạch, luộc chín, tách thịt ra, để riêng. Cải mầm nhặt sạch, ngâm nước muối pha loãng, rồi rửa lại.
Đun sôi 800 ml nước, nêm gia vị gồm 1 thìa súp bột nêm, 1/2 thìa súp đường, 2 thìa cà phê nước mắm, và 1/2 thìa súp dầu ăn. Vặn lửa thật to, cho cải mầm vào. Cách trồng rau mầm tại nhà đúng cộng với cách chế biến hợp lý thế này sẽ rất tốt cho sức khỏe. Khi cải chín, tắt bếp, cho nghêu vào.
Múc ra tô, rắc 1/2 thìa cà phê tiêu vào. Nếu không có thời gian , bạn có thể mua thịt nghêu sống tách sẵn (150 g). Cho nghêu vào trước cải mầm, sau khi nêm gia vị.

Thưởng thức: Dọn kèm nước mắm nguyên chất, dùng nóng

0 comments:

Post a Comment