Bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhờ rau mầm

Trong rau mầm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe con người. Việc nâng cao sức khỏe nhờ rau mầm thực sự là một sự lựa chọn đúng đắn, khi mà trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại thực phẩm không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

 Thực trạng rau bẩn đáng báo động
Ngày nay, vì mục đích lợi nhuận mà nhiều người có thể sẵn sàng làm mọi cách, kể cả những việc gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Hiện tượng này xảy ra ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng sâu sắc và rõ nét nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm.
Rau xanh được trồng và thu hoạch trong vòng 1 tuần, nhờ việc sử dụng thuốc kích thích, hay việc lạm dụng thuốc trừ sâu…Tất cả những việc làm này đều gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng rau xanh. Vì vậy, việc tìm mua rau sạch là một “bài toán khó” đối với những bà nội trợ hiện nay.




Việc nâng cao sức khỏe con người cũng là một vấn đề cần được quan tâm, khi mà trên thị trường hiện nay để tìm được những thực phẩm an toàn, là một điều thực sự khó. Thực trạng người dân đang phải hàng ngày sử dụng những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hay những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mà việc sử dụng “rau bẩn” là một bài học nhãn tiền, đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Thực tế đã cho thấy, sử dụng những loại “rau bẩn” này làm suy giảm sức đề kháng của con người.

Rau mầm là "rau của tương lai"
Rau mầm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Rau mầm là loại rau sạch, là thức ăn bổ dưỡng, chứa tất cả những thứ cần thiết cho sức khỏe chúng ta như vitamin B, C, E…chứa nhiều chất xơ, chất đạm, chất khoáng, enzim, rất tốt cho việc tiêu hóa. Rau mầm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần các loại rau thường, rau mầm không chứa mầm bệnh và vi sinh vật gây hại cho sức khỏe của con người.
Trong rau mầm có nhiều men kích thích tăng trưởng, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngừa cảm cúm, giảm cholesterol. Theo lý giải của các nhà khoa học Mỹ và nhật Bản, trong mầm đậu tương có hai hoạt chất là phytoestro-genistein và daidzein nhiều hơn hàng chục lần so với hạt đậu tương. Chúng là các nội tiết tố cho sinh dục nữ và làm đẹp cho nữ giới.


Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, rau mầm có chứa nhiều loại vitamin, axit amin, chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Ví dụ trong rau mầm cải củ, hàm lượng vitamin C cao gấp 29 lần trong sữa, vitamin A cao gấp 4 lần và hàm lượng can xi cao gấp 10 lần trong khoai tây. Ngoài ra, loại mầm này còn là một nguồn cung cấp dồi dào carotene, chlorophyl, đạm dễ tiêu.

Các nhà khoa học Mỹ còn phát hiện ra rau mầm còn rất thích hợp cho các chế độ ăn kiêng lành mạnh, chứa các chất chống ôxy hoá giúp làm chậm quá trình lão hoá và ngăn ngừa các nguy cơ về ung thư. Nghiên cứu ở Australia cho thấy, hầu như tất cả các loại rau thuộc họ hoa thập tự (Brassicaceae) đều có chứa chất glucosinonates (GSL), khi nhai chất này sẽ biến thành chất isothiocyanates (ITC) giúp cơ thể chống lại sự phát triển tế bào ung thư.

Chất antioxidants trong rau mầm giúp bảo vệ bạn tránh khỏi những hóa chất phóng xạ và độc hại, chúng giúp cơ thể tự tẩy rửa, trừ khử, tái tạo và chữa lành mà trong rau mầm lại giàu antioxidants. Antioxidants enzim cũng rất là quan trọng vì chúng là tinh chất cho sự hoạt động của hệ miễn nhiễm và rau mầm là một trong những nguồn gốc tốt nhất cho sự dinh dưỡng quan trọng này.

Rau mầm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe chúng ta là bởi, thời gian trồng rau ngắn, khi mới chỉ là mầm, đã có thể thu hoạch và sử dụng. Thành phần dinh dưỡng chứa trong hạt rau đủ để nuôi cây trong giai đoạn nảy mầm. Do đó, khi trồng rau mầm, người ta chỉ cần tưới nước đầy đủ và bảo vệ rau trong môi trường có lồng kín. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì lượng protein trong rau mầm khá cao và được giữ lại gần như nguyên vẹn khi rau đang trong giai đoạn vươn mầm. Hơn nữa, đây là một loại rau sạch, an toàn tuyệt đối vì được trồng ở điều kiện hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào.

Rau mầm tốt cho mọi đối tượng
Với nguồn dinh dưỡng dồi dào, rau mầm là loại thực phẩm tốt đối với tất cả mọi người,  người sức khỏe bình thường, người bệnh hay là trẻ em, người già.

 Bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhờ rau mầm


Đối với người có sức khỏe tốt, việc sử dụng rau mầm không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn tăng thêm khẩu vị cho bữa ăn hàng ngày. Thực ra, rau mầm cũng là một loại rau, chỉ có điều loại rau ấy đang còn trong giai đoạn tinh non, mơn mởn nên rất giàu dinh dưỡng. Nếu biết khéo léo chế biến, kết hợp với các loại tôm, cá, thịt sẽ cho ra thực đơn vô cùng phong phú, hấp dẫn và không trùng lắp.


Đối với người bệnh, sử dụng rau mầm – thực phẩm sạch, nhờ giàu vitamin mà rau mầm giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hàm lượng chất xơ cao giúp người ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ, chuyển hóa các chất phức tạp. Ngoài ra, rau mầm còn giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư.



Với những lợi ích mà rau mầm mang lại, thì việc sử dụng rau mầm trở thành một món ăn quen thuộc hàng ngày trong bữa cơm người Việt là điều rất cần thiết. Rau mầm có thể được sử dụng thay cho các loại rau xanh không đảm bảo an toàn hiện nay. Chúng ta hoàn toàn có thể tự trồng rau mầm tại nhà với những dụng cụ hết sức đơn giản và dễ tìm trên thị trường, để tự tạo ra những bữa ăn bổ - rẻ - an toàn, chăm sóc những người thân yêu trong gia đình mình.

0 comments:

Post a Comment