Phòng và chữa bệnh bằng rau mầm

Rau mầm không chỉ là nguồn thực phẩm sạch mà còn là một phương thuốc phòng và chữa nhiều loại bệnh khác nhau, mang lại giá trị về nhiều mặt như về dinh dưỡng, giá trị kinh tế, giá trị cuộc sống của con người…

Rau mầm có khả năng phòng và chữa nhiều bệnh khác nhau. Dưới đây là khả năng phòng và chữa bệnh của một số loại rau mầm thông dụng

Rau mầm giá đỗ


Dễ tiêu
Giá đỗ có đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein (ngang với sữa) nhưng lượng calo lại rất thấp. Từ đỗ thành giá là quá trình tinh bột đã được kích hoạt thành loại đường đơn giản, dễ tiêu hóa. Chất béo trong giá đỗ nhiều nhưng không gây đầy bụng nên đặc biệt thích hợp với những người làm việc trí óc nhiều. Loại chất béo thực vật này còn công hiệu điều trị chứng thừa cholesterol máu đang ngày càng phổ biến nên luôn được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tim mạch hay đang cần chế độ ăn kiêng giảm béo.

Giải độc
Thành phần vitamin phong phú với hàm lượng cao nên loại rau này có thể khử gốc tự do, giải độc đa năng nội ngoại sinh với nhiều nguồn gốc khác nhau, kể cả thạch tín.

Tăng cường hormon nữ
Mật độ tế bào tăng trường và các nguyên tố vi lượng có trong giá đỗ, đặc biệt là kẽm, omega3, các chất chống oxy hóa chính là những tố chất cần thiết cho phụ nữ. Làm đẹp, sáng da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nhăn và thâm là những công dụng của giá đỗ mà rất nhiều chị em đã quá tường tận. Nhưng khả năng giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn của thời tiền mãn kinh vì trong giá có chứa nhiều hormon nữ có thể nhiều bạn chưa biết.
Người ta đã có tổng kết phụ nữ vùng Kyodo của nước Nhật dùng giá đỗ hàng ngày nên có lượng oestrogen cao hơn nhiều chị em phụ nữ phương Đông khác nên ít mặc rối loạn kinh nguyệt, kéo dài tuổi xuân và quá trình mãn kinh diễn ra chậm hơn.

Chữa nhiều bệnh
Trước hết là giảm béo. Tiếp đến là các bệnh tim mạch, huyết áp, cholesterol máu cao, ung thư, thoái hóa khớp, parkinson, alzheimer...
Giá đỗ có công năng thanh nhiệt giải độc, hạ hỏa, chỉ khát, thông tiểu, tiêu thực, trị bụng đầy tức, đi tiêu phân sống. Nó lại sinh tân dịch nên dùng tốt sau lao động ngoài nắng nóng. Giá đỗ có khả năng giải độc nói chung và một số kim loại độc, giải rượu. Khi khô cổ, khản tiếng, ngậm giá đậu cũng khỏi.
Theo Tây y, giá đỗ ngoài các vitamin, khoáng còn chứa men tiêu hóa, tốt cho trẻ biếng ăn.
Đỗ sau khi ngâm thành giá thì giá trị dinh dưỡng tăng cao: Vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần. Do đó, nó có khả năng khử gốc tự do, chống ôxy hóa, phòng chống viêm, ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Vitamin E giúp thụ thai, chữa hiếm con, hạn chế phát triển bệnh Parkinson, chống xơ vữa mạch máu, yếu sinh lý.

Mầm mướp đắng




Đối với rau mầm mướp đắng, các nhà khoa học đã chứng minh được nó có tác dụng rất tốt để phòng chống bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, ngọn và lá mướp đắng có nhược điểm là hơi đắng, rất khó uống đối với một số người. Trong khi đó, cây mầm mướp đắng ít đắng hơn và hàm lượng hoạt chất trong rau mầm mướp đắng cũng cao hơn. Vì vậy việc sử dụng rau mầm mướp đắng thay cho mướp đắng là một giải pháp hợp lý.

 Mầm rau muống

Mầm rau muống có tác dụng: Theo y học cổ truyền phương Đông, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh (nấu chín thì giảm lạnh). Vào các kinh can, tâm, đại trường, tiểu trường. Công dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải tất cả các chất độc xâm nhập vào cơ thể (nấm độc, sắn độc, cá thịt độc, lá ngón, khuẩn độc hoặc do côn trùng, rắn rết cắn).

Mầm súp lơ xanh



Mầm súp lơ xanh có chứa Sulforaphan, một chất phòng chống ung thư nhiều hơn 30 lần so với súp lơ xanh đã trưởng thành. Bên cạnh đó, Sulforaphan còn được đánh giá là chất chống ô xy hóa rất hiệu quả giúp bảo vệ làn da. Rau mầm không chỉ là thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng mà còn là thuốc chữa bệnh, làm đẹp,  chống ung thư.


Ngoài ra, nhiều loại rau mầm khác cũng có công dụng hữu hiệu trong việc phòng và chữa bệnh. Mỗi loại rau mầm khác nhau lại là một bài thuốc khác nhau, phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe con người.